ประเด็นร้อน

'มานะ' ยกตัวอย่างความเลวร้ายของระบบราชการไทย กับคำตอบทำไมไม่มีใครอยากยุ่ง!

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 11,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -

 

10 มิ.ย.61 นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก แสดงความคิดเห็นกรณีศูนย์ดำรงธรรมสุราษฎร์ธานี ที่นำ "ชื่อ - ที่อยู่ ของผู้ร้องเรียน" กรณีโรงเรียนเลี้ยงเด็กอนุบาลด้วยขนมจีนคลุกน้ำปลา ไปเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยระบุว่า ข้าราชการนี่แหละทำให้คนกลัวหรือกล้าที่จะพูดเรื่องโกง..


ความผิดของศูนย์ดำรงธรรม สุราษฎร์ธานี ที่นำ "ชื่อ - ที่อยู่ ของผู้ร้องเรียน" กรณีโรงเรียนเลี้ยงเด็กอนุบาลด้วยขนมจีนคลุกน้ำปลาไปเปิดเผยต่อสาธารณะ คือตัวอย่างความเลวร้ายของระบบราชการที่ตอกย้ำให้คนดีๆ ไม่อยากยุ่งไม่กล้าพูดเมื่อรู้เห็นการโกง


เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นบ่อยแต่ครั้งนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และชัดเจน จึงจำเป็นที่ ป.ป.ช. , มหาดไทย และรัฐบาล ต้องออกมาดำเนินการแก้ไขเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน


ทุกวันนี้คนที่พบเห็นการโกงส่วนมากจะไม่ไปร้องเรียน เพราะคิดว่า "ร้องไปก็ไม่เกิดประโยชน์ เดี๋ยวเขาก็ช่วยกัน" บ้างก็ว่า "อย่าไปยุ่งเลยเดี๋ยวเดือดร้อน" หลายคนท้อว่า เวลาจะร้องเรียนมันยุ่งยาก ต้องเสียเวลาเดินทางไกลๆ ต้องหาเอกสารหาหลักฐานให้เขา ต้องแจ้งชื่อเสียงเรียงนาม ไม่อย่างนั้นก็จะกลายเป็นบัตรสนเท่ห์ไปซะงั้น


ถ้าจะเอาชนะคอร์รัปชันรัฐต้องสนับสนุนและคุ้มครองให้ประชาชนและข้าราชการดีๆ กล้าพูด กล้าเปิดโปง กล้าต่อต้าน ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 63


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ซึ่งเกาะติดประเด็นข่าวเมนูขนมจีนคลุกน้ำปลาของโรงเรียนท่าใหม่อย่างต่อเนื่อง ได้ระบุว่า ใบแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงของศูนย์ดำรงธรรมสุราษฏร์ธานีได้เปิดทั้งชื่อ นามสกุล และที่อยู่ชาวบ้านที่ร้องเรียนจนโล่งโจ่ง ไม่มีปิดบัง ผิดหลักการและขัดมติ ครม.ที่ห้ามเปิดเผยข้อมูลผู้ร้อง ให้ถือเป็นความลับทางราชการ การส่งต่อไปยังหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการในทางลับและปกปิดข้อมูลส่วนนี้


โดยเพจดังกล่าว ระบุในตอนท้ายว่า เรื่องร้ายแรงที่ไม่สามารถยอมรับได้ขนาดนี้ ใครเกี่ยวข้องกับใบแถลงข่าวนี้ ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ ต้องเร่งจัดการ

 

ยกตัวอย่างความเลวร้ายของระบบราชการไทย

ยกตัวอย่างความเลวร้ายของระบบราชการไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw